CHÀO MỪNG

Chào mừng bạn đến với Blog cá nhân của Châu Thành Được. Rất hân hạnh được chia sẻ cùng các bạn!

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Dự án BMGF-VN: Hơn 200.000 lượt người truy nhập Internet


Trong giai đoạn 2-Bước 1 dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”, đã có 637 điểm truy nhập Internet cộng cộng được thiết lập để phục vụ người dân 12 tỉnh khó khăn.
 ICTnews - Theo thống kê từ hệ thống phần mềm quan sát của dự án BMGF-VN, từ 1/6/2012 đến hết tháng 9/2013, đã có 218.250 lượt người sử dụng máy tính ở 12 tỉnh triển khai bước 1, với tổng thời lượng truy nhập Internet là trên 2 triệu giờ.

Hôm nay (ngày 10/10/2013), tại Hà Nội, đã diễn ra lễ sơ kết giai đoạn 2 - bước 1 dự án “Nâng cao  khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại VN” (BMGF-VN). Theo Phan Hữu Phong - Giám đốc Ban quản lý dự án BMGF-VN, trong 15 tháng triển khai bước 1 của giai đoạn 2 dự án, từ tháng 4/2012 đến tháng 6/2013, tại địa bàn 12 tỉnh gồm Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng, Ban quản lý dự án đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành các nội dung công việc đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra.
Cụ thể, đã triển khai lắp đặt, đưa vào sử dụng 11 máy chủ, 4.180 bộ máy tính, 640 máy in và các trang thiết bị đi kèm và đường truyền Internet băng rộng tại 637 BĐVHX, TVCC ở 12 tỉnh cùng 3 trung tâm đào tạo vùng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM; thiết kế phần mềm quan sát (Observatory) hỗ trợ công tác vận hành, quản lý và thu thập các số liệu cần thiết để đánh giá dự án; mở 51 lớp đào tạo cho khoảng 1.000 học viên là cán bộ quản ly các cấp, cán bộ chuyên môn tại các BĐVHX và TVCC của 12 tỉnh; tổ chức 2.100 sự kiện truyền thông gồm “Ngày hội Internet”, “Internet với phụ nữ”, “Internet với thanh niên” tại 700 điểm thuộc 12 tỉnh bước 1 và 3 tỉnh đã tham gia giai đoạn thí điểm (2008-2010), thu hút khoảng 85.000 người tham dự; tổ chức cuộc thi viết “Máy tính cho cộng đồng thay đổi cuộc sống” với hàng trăm bài dự thi từ các đối tượng khác nhau như học sinh, cán bộ, người cao tuổi, người khuyết tật từ nhiều tỉnh, thành  trong cả nước…

BMGF-1.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng (bên trái)
trao thưởng cho các đơn vị triển khai tốt Dự án BMGF-VN
trong giai đoạn 2 - bước 1.
Đáng chú ý, trong báo cáo đánh giá giữa kỳ dự án BMGF-VN tại 12 tỉnh bước 1 của đơn vị tư vấn độc lập là Công ty CP Nghiên cứu và phân tích Vietsurvey, ông Nguyễn Đức Nhật - GĐ Công ty này nhận định, về tổng thể, dự án đã hoàn thành các hoạt động  theo đúng kế hoạch, nằm trong số ít các dự án quốc gia triển khai đạt kết quả và tiến độ. Đồng thời, đây cũng là dự án có diện bao phủ và đối tượng hưởng lợi rộng khắp, từ trung ương đến các địa phương.
“Quan trọng hơn cả là dự án đã thực sự đi vào phục vụ người dân. Tính từ tháng 9/2012 đến nay hệ thống đã phục vụ khoảng 200.000 lượt người, trong đó tính riêng 4 tháng gần đây số lượt người sử dụng máy tính tại các điểm truy nhập Internet công cộng tại 12 tỉnh triển khai bước 1 rất cao, khoảng 100.000 lượt người. Đáng mừng là, số người sử dụng máy tính tại các điểm dự án đang tiếp tục có xu hướng tăng mạnh”, ông Nguyễn Đức Nhật cho hay.
Tuy nhiên, cũng theo ông Nhật, bên cạnh những thách thức như: số lượng người sử dụng làm sao phải tăng cao hơn nữa; sự tăng trưởng giữa các tỉnh không đồng đều; làm sao để tăng hiệu suất sử dụng máy tính tại các điểm truy nhập; phải làm sao để hiểu và cập nhật nhu cầu của người sử dụng…, dự án cũng gặp phải thách thức trong công tác tuyên truyền vận động. Cụ thể là, cán bộ tại điểm ở nhiều nơi còn ỷ lại, thụ động, không phát huy hết những lợi thế và nhiệm vụ chính trị của hệ thống, không tận dụng được những lợi thế về thương mại, dịch vụ do dự án đem lại.
Phát biểu tại lễ sơ kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, nhờ sự nỗ lực rất lớn của các bên liên quan, dự án BMGF-VN đã đi được 1/3 chặng đường. Kết quả hết sức khả quan của dự án BMGF-VN là một “cú hích” quan trọng đối với sự phát triển trong thời gian tới của hệ thống điểm BĐVHX cũng như là hệ thống thư viện trên toàn quốc. “Mong muốn lớn nhất đối với dự án BMGF-VN là phải làm sao để dự án phát triển bền  vững, kết quả của dự án tiếp tục được phát huy trong giai đoạn sau khi dự án đã kết thúc”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng đề nghị các đơn vị tham gia quản lý, vận hành và triển khai dự án BMGF-VN đặc biệt lưu ý đến các vấn đề như: vai trò của cơ sở, của địa phương tham gia triển khai dự án; chế độ đãi ngộ, thù lao của người lao động, các cán bộ trực tiếp phục vụ tại các điểm BĐVHX và TVCC; quan tâm đến việc đảm bảo hạ tầng; đẩy nhanh tiến độ triển khai hợp phần nội dung nhằm cung cấp cho người dân tại các điểm truy cập Internet công cộng thêm nhiều nội dung hữu ích, phù hợp; đồng thời cần quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác truyền thông vận động.


Có tổng kinh phí hơn 50,5 triệu USD trong đó gần 30 triệu USD do Quỹ Bill & Melinda Gate tài trợ, dự án BMGF-VN được thực hiện trong 5 năm (2011-2016), dự kiến thiết lập 1.900 điểm truy nhập Internet công cộng tại 1.900 điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) và thư viện công cộng (TVCC) trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn của Việt Nam. Theo kế hoạch, dự án được triển khai theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 2 (giai đoạn triển khai-PV)  được thực hiện dần theo 3 bước, với bước 1 tại 12 tỉnh, bước 2 tại 16 tỉnh và bước 3 mở rộng tiếp tại 12 tỉnh. Mục tiêu của dự án này là nâng năng lực phục vụ của điểm BĐVHX và TVCC với việc cung cấp thông tin thông qua máy tính và Internet, hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và nhóm sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với CNTT và được hưởng những lợi về kinh tế, xã hội.
Vân Anh
Nguồn: http://ictnews.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét