CHÀO MỪNG

Chào mừng bạn đến với Blog cá nhân của Châu Thành Được. Rất hân hạnh được chia sẻ cùng các bạn!

Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Hòa vào dòng chảy chung

Gần 10 năm qua là một chặng đường mà các văn nghệ sĩ Hậu Giang vượt khó để có những sản phẩm nghệ thuật xứng tầm, giúp mọi người hiểu được những đổi thay trên quê hương mình. Để có được bức tranh đa sắc này, họ đã phải nỗ lực học tập, làm mới bản thân để từng bước khẳng định mình, hòa vào dòng chảy chung của nền văn học nghệ thuật khu vực và cả nước.
Những chương trình nghệ thuật luôn có bàn tay tham gia của các hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang.

 Những ngày đầu mới thành lập tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang có cơ ngơi khá chật hẹp, chỉ ngoài 30 hội viên rải rác khắp nơi, những gương mặt tạo được vị thế của mình không nhiều. Quanh đi, quẩn lại, âm nhạc có nhạc sĩ Sơn Hà, Lý Cảnh, Vĩnh Phúc; văn học có Trúc Linh Lan, Nguyễn Văn Thế, Đức Thành, Thanh Huyền; nhiếp ảnh có Tăng Quầy, Chí Sửng; sân khấu có Thu Tâm, Hoàng Thắm, Ngọc Thảo… Còn các phân hội thuộc Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang, như: Phân hội Mỹ thuật, Phân hội Múa… chỉ có vài người, sản phẩm chưa nhiều. Nhưng tất cả những điều này không làm lùi bước những người con của vùng đất Hậu Giang đang cháy bỏng khát khao thể hiện mình, gầy dựng Hội Văn học Nghệ thuật thành “mái nhà” chung. Từ “mái nhà” này, nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật phản ánh được nhịp sống xã hội, sự đổi thay của quê hương đã ra đời và “bay xa”.
Ông Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang, nhấn mạnh: Điểm làm nên thành công của Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang là sự đoàn kết, đồng lòng của anh chị em hội viên và sự ủng hộ của các ngành, các cấp có liên quan. Từ đó, tạo điều kiện cho hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang đi thực tế, tham gia trại sáng tác, giao lưu để học hỏi kinh nghiệm. Các hội viên cũng tự thân nỗ lực để khẳng định mình, làm cho không khí của Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang ngày càng sôi động. Bên cạnh đó, lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang đặc biệt quan tâm đến việc phát triển hội viên mới bằng nhiều cách, từ đội ngũ cộng tác viên sau một thời gian gởi tác phẩm cộng tác, đến việc phát hiện qua các hội thi, hội diễn... Dần dà, con số hơn 30 hội viên lúc đầu, bây giờ Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang đã có 164 hội viên. Hiện tại, Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang có 8 phân hội: văn học, âm nhạc, văn nghệ dân gian, sân khấu, mỹ thuật, nhiếp ảnh, múa và kiến trúc sư đang từng bước đi vào nề nếp và có nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn học nghệ thuật của công chúng.
Sự lớn mạnh về con người đã dẫn đến một điều hiển nhiên là sản phẩm nghệ thuật ngày càng nhiều và đa dạng. Tạp chí Văn nghệ Hậu Giang ra mắt định kỳ, là nơi chuyển tải những tác phẩm của hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang. Không chỉ vậy, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang trong các phân hội chuyên ngành còn tham gia cộng tác và những tác phẩm của họ được đăng tải ở nhiều báo, tạp chí. Ngoài ra, trong các chương trình văn hóa, văn nghệ trong tỉnh, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang luôn là lực lượng nòng cốt, từ việc tham gia sáng tác, dàn dựng, biểu diễn… để phục vụ nhân dân trong những dịp lễ, tết, cũng như tham gia các cuộc thi ngoài khu vực... Dù một sự thật hiển nhiên rằng, chất lượng từng lúc, từng nơi vẫn chưa làm hài lòng những người có tâm huyết với văn học nghệ thuật, nhưng từ trong những sản phẩm ấy, đã bắt đầu nổi lên những nhân tố điển hình. Bởi sản phẩm của họ đã từng bước khẳng định trong tỉnh và vươn ra sánh cùng với các gương mặt nghệ sĩ khác trong khu vực. Kết quả này có được, ngoài sự nỗ lực của từng hội viên, là sự chăm chút của lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang và các phân hội, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ được thâm nhập thực tế, giao lưu, học tập kinh nghiệm sáng tác cũng như được đi nhiều nơi để làm dày thêm vốn sống, sự trải nghiệm. Để rồi, những điều đó xuất hiện trong các sáng tác của họ. Nhà thơ Thanh Huyền, Phân hội Văn học, chia sẻ: “Tôi trở thành hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang khá muộn, khi đã ở tuổi ngoài 60 và đây là nơi để giới thiệu những sáng tác của mình. Nhờ đó, tôi thấy cảm xúc của mình được nuôi dưỡng từ những đổi thay của quê hương. Được sự quan tâm tạo điều kiện lẫn nhau của anh em trong Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang, tôi thấy mình viết nhiều hơn, có cảm xúc và chất lượng hơn”.
Dù còn non trẻ so với các Hội Văn học Nghệ thuật trong khu vực, nhưng Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang đã từng bước vươn lên khẳng định mình bằng việc tham gia vào các hội thi, hội diễn, triển lãm trong và ngoài khu vực. Dù chưa đoạt nhiều giải thưởng cao, cũng chưa có nhân tố nổi lên như một hiện tượng, nhưng đã khẳng định đội ngũ những người làm văn nghệ tỉnh nhà đã có sự bứt phá vươn lên để hòa vào dòng chảy chung, thu hẹp dần khoảng cách với các Hội Văn học Nghệ thuật trong khu vực và cả nước về số lượng và chất lượng. Nhạc sĩ Phạm Sơn Hà, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang cho biết, mục tiêu sắp tới của Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang là tiếp tục xây dựng đội ngũ ngày càng nâng cao về chất lượng. Đặc biệt, ở mảng còn yếu là nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trong các phân hội chuyên ngành sẽ được đặc biệt quan tâm. Song song đó, Hội Văn học Nghệ thuật Hậu Giang đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ chuyên môn cho hội viên, chú trọng phát triển và bồi dưỡng tài năng trẻ, nữ, người dân tộc. Đồng thời, tạo điều kiện cho hội viên đi thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh từ 13 đến 15 đợt mỗi năm, nhằm giúp mọi hội viên cọ xát thực tế, có thêm vốn sống…
Bài, ảnh: VĨNH TRÀ
Nguồn: baohaugiang.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét